Hỏi: RACM là gì? 3W1H là gì?

Trả lời:
RACM, viết tắt từ chữ Risk and Control Matrix, tiếng Việt dịch là Ma TRận Kiểm Soát Rũi Ro,VÁ LỔ HỎNG DOANH NGHIỆP  ý nghĩa đại khái là các lổ hỏng doanh nghiệp được nhận diện (Risk discovering), đánh giá likelihood, tính khả năng xày ra lổ hỏng có thường xuyên hay hiếm gặp… và đánh giá hậu quả có nghiêm trọng không của các lổ hỏng gây thiêt hại cho doanh nghiệp.


Từ đó nhà quản trị sẽ có những miếng vá phù hợp cho từng lổ hỏng theo 3W1H (what,when,who, how) và PDCA theo dõi đôn đốc thực hiện vá đến khi lành hẵn vận hành ngon lành theo Result Orientation.
Tuy nhiên hãy suy nghĩ về câu châm ngôn PHÒNG CHÁY HƠN CHỮA CHÁY của ông bà mình, để phát hiện cháy rồi (detecting) mới chữa thì ít nhiểu đã gây thiệt hại rồi, nên tốt nhất là phòng ngừa từ xa (preventing) đừng cho gây cháy.
Trong quá trình đi tái cấu trúc các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các nước đang phát triển, tôi nhận ra rằng hầu hết, củng có thể nói là 100% employee chưa có khái niệm kiểm soát rũi ro vì nền giáo dục chưa chú trọng nội dung này theo tư duy Think Further, suy nghĩ xa hơn hay bây giờ có từ Think out of the Box. Tức là một vấn đề hãy nghĩ xa hơn, nghĩa nhiều chiều để bảo đãm kết quả cuối cùng.
Tôi cảm thấy rất happy khi truyển đạt được kiến thức này cho từng người nhân viên, thậm chí cho từng công nhân, rất cần cho công nhân để khai sang và nâng cao kiến thức và nâng cao dân trí, đây là tiền đề để đất nước phát triển từ gốc.
Nguồn: 

Linh Nguyen Huyen

Posted in Nhãn: vào lúc tháng 6 21, 2017  

0 nhận xét:

 
Copyright 2005-20017. Wiki- Hỏi đáp designed by Blog Khởi Nghiệp, Wiki - Hỏi đáp by Nguyễn Văn Vũ