Hỏi: Cho bé ăn gì tăng sức đề kháng giúp con ít bệnh đây các mẹ?
Trả lời: Mình đọc nhiều nguồn và tổng hợp lại được 16 món. Các mẹ biết thêm share Đ với nha. Lưu ý: có một số món ăn bé mới khởi động ăn dặm chưa sử dụng được (Nấm, tỏi, hải sản vỏ cứng, thịt bò).



(Các nguồn tham khảo: eva.vn, beyeu9.comdinhduongchobe.org, bekhoemevui.vn, justkids.com.vn)
1. Khoai lang
Khoai lang chứa nhiều calories, beta-carotene, vitamin vừa giúp tăng cường miễn dịch lại có thể chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra cũng như chống ung thư. Không những thế, lượng vitamin C và vitamin E dồi dào trong khoai lang sẽ rất quan trọng để có một hệ thống thần kinh khỏe mạnh.
Để nâng cao sức đề kháng cho trẻ một cách tốt nhất, trong chế độ ăn hàng ngày, các mẹ cần cho trẻ ăn các món ăn được chế biến từ khoai lang như canh khoai lang, thái nhỏ khoai lang nấu cháo, bánh khoai lang,…
Ngoài khoai lang, khoai tây cũng tạo sức đề kháng cho trẻ tốt
2. Sữa chua
Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt hữu ích với hệ tiêu hóa của bé. Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic, có tác dụng giúp bé cải thiện hệ tiêu hóa và chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu cho thấy những trẻ dùng sữa chua có nguy cơ mắc cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng thấp hơn 19% các bé không dùng. Để thay đổi hương vị, mẹ có thể bỏ trái cây vào sữa chua để tăng thêm độ thơm ngon.
3. Quả óc chó
Quả óc chó chứa axit béo omega 3 lành mạnh_ thứ rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Các chuyên gia tin rằng omega 3 giúp cơ thể chống lại đau ốm. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nó giúp giảm một số bệnh nhiễm trùng hô hấp ở trẻ em. Quả óc chó dễ dàng trộn vào hỗn hợp đồ ăn nhẹ hay rắc lên ngũ cốc cho bé dùng.
4. Nấm
Nấm cũng được coi là một trong các thực phẩm tốt cho sức đề kháng của trẻ. Hầu hết các loại nấm đều có khả năng giúp bé tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, hạn chế mắc bệnh cảm lạnh vì chứa nhiều vitamin D và chất chống oxy hóa.
5. Tỏi
Tỏi được coi là một trong số các loại thuốc kháng sinh đáng tin cậy nhất trong thiên nhiên, bởi vậy, tác dụng của tỏi với cơ thể luôn được đánh giá cao. Thành phần allicin ( hoạt chất mạnh nhất và quan trọng nhất của tỏi) trong tỏi có tác dụng chống nhiễm trùng, ngăn ngừa sự tấn công của vi vào cơ thể. Vì tỏi có mùi hơi khó chịu nên để bé có thể ăn được loại gia vị này, mẹ nên chế biến khéo léo cùng với các loại thịt, cá, rau.
6. Súp lơ
Súp lơ trắng và súp lơ xanh đều chứa rất giàu vitamin A, vitamin C, canxi giúp tăng cường sức đề kháng cho bé vào mùa đông. Chất xơ trong súp lơ làm sạch các mảng bám trong cơ thể, nhuận tràng giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh và tránh các bệnh về đường ruột.
Ngoài vitamin, súp lơ còn chứa rất nhiều các khoáng chất như megen, đồng, mangan, kẽm có lợi cho trẻ. Mẹ có thể nghiền nhỏ súp lơ nấu súp cho các bé đang ở độ tuổi ăn dặm.
7. Các loại rau có màu xanh đậm
Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau dền xanh, rau cải, bông cải xanh,… rất giàu vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Thường xuyên cho trẻ ăn các loại rau này mỗi ngày có tác dụng nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời tăng cường khả năng phòng bệnh truyền nhiễm cực kỳ hiệu quả.
8. Cà chua
Cà chua đỏ rất giàu chất lycopene (là một sắc tố cũng được tìm thấy trong cà chua và dưa hấu) có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ. Bên cạnh đó, cà chua cũng chứa rất nhiều vitamin C và beta-carotene (là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch) bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm trùng.
Mẹ có thể bổ sung thêm cà chua vào các món ăn hàng ngày của bé. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên gia cũng khuyến kháo rằng mẹ không nên cho trẻ dưới 8 tháng tuổi ăn cà chua vì chúng có thể gây phát ban ở một số trẻ.
9. Cà rốt
Rau củ nào tốt cho trẻ trong mùa đông? Chắc chắn mẹ không thể bỏ sót cà rốt, loại thực phẩm số một cho mùa đông của bé. Cà rốt rất giàu beta – carotene, một loại chất chống oxi hóa và có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Cà rốt mọc dưới đất nên lại thuộc loại thực phẩm lành và ít chất hóa học nhất. Mẹ có thể làm cà rốt hầm hay cháo cà rốt thịt nạc cho con ngon lành, bổ dưỡng lại mà lại rất thích hợp cho bé trong mùa đông lạnh đấy mẹ nhé.
10. Củ cải
Củ cải giàu vitamin C, canxi, một ít chất xơ và protein. Cũng giống như một số loại rau củ khác, củ cải chứa chất ngọt tự nhiên, giúp bé ngon miệng và tăng cường sức đề kháng.
Theo y dược học hiện đại, cứ 100g củ cải có: nước 93,5g, protein 0,06g, chất béo 0,1g, đường tổng số 5,3g chủ yếu là các loại đường dễ hấp thụ (glucose, fructose); những chất khoáng cần cho cơ thể như canxi 32mg, photpho 21mg, sắt 0,6mg, mangan 0,41mg, bromine 7mg…; các vitamin nhóm B như B1 0,02mg, B2 0,03mg, niacin 0,3mg, vitamin C 25mg và nhiều loại axit amin.
11. Đậu trắng, đậu đỏ
Các loại đậu rất giàu chất xơ hòa tan và tinh bột kháng, cả hai đều cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và làm tăng chức năng miễn dịch. Đậu trắng và đậu đỏ cũng cung cấp protein thực vật và một loạt các chất dinh dưỡng khác. Mẹ có thể cho bé ăn canh đậu đỏ sườn heo, đậu đỏ hoặc đậu trắng hầm thịt hay là một bát chè đậu ấm nóng…
12. Thịt nạc
Các loại thịt nạc mẹ nên bổ sung cho bé là thịt heo, thịt gà, thịt bò… đây được xem là nguồn thực phẩm tốt cho sức đề kháng của trẻ. Trong các loại thịt nạc có chứa một hàm lượng lớn protein, là thành phần quan trọng để bảo vệ, duy trì, tăng cường sức khỏe. Đồng thời chất kẽm phong phú trong loại thực phẩm này còn hỗ trợ các tế bào bạch cầu của cơ thể chống nhiễm trùng cực kỳ hiệu quả.
13. Trái cây họ cam, chanh, quýt
Bao gồm các loại chanh, cam, quýt, bưởi tươi. Những loại trái cây này chứa một hàm lượng vitamin C là thành phần quan trọng góp phần nâng cao sức đề kháng cho trẻ rất hiệu quả. Bạn có thể cho trẻ uống nước chanh ấm, nước cam vắt, bưởi ép mỗi ngày để bảo vệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả nhé, đặc biệt là những bệnh nhiệt đới mùa nóng đấy.
14. Một số loại hải sản lành tính có tác dụng nâng cao sức đề kháng cho trẻ
Như tôm, cua, hàu, cá mòi, cá hồi,… giàu chất kẽm và axit béo omega3 rất tốt cho việc nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Bạn có thể cho trẻ ăn dưới dạng hấp, nấu cháo, nấu súp,… đều rất phù hợp và kích thích khẩu vị các bé rất tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, đối với trẻ dưới 1 tuổi bạn không nên cho trẻ ăn các loại hải sản có vỏ nhé vì nó dễ làm cho trẻ bị dị ứng, rất nguy hiểm.
15. Nước súp gà
Súp gà, cháo gà với một số gia vị như hành hoặc một vài loại rau, củ, tiêu (người lớn) để cung cấp thêm nhiều sinh tố, chất chống oxy hóa là một loại thực dưỡng chống cảm và giải cảm thông dụng của y học dân gian. Kết quả nghiên cứu của bác sĩ Stephen Rennard thuộc trường Đại học Nebraska, Mỹ cho biết nước súp gà giúp làm tan những chỗ sung huyết, phù nề, làm loãng dịch tiết và giảm tình trạng nghẹt mũi.
16. Rong biển
Ngày nay, các loại rong biển cũng được các nhà dinh dưỡng đánh giá rất cao trong vai trò giải độc và cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng giúp phòng chống bệnh tật. Bên cạnh hàm lượng đạm dễ chuyển hóa rất cao, rong biển còn có nhiều sinh tố A và những carotenoids là những chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng kháng viêm, bảo vệ màng tế bào. Những polysaccharides trong rong biển có tác dụng tăng cường tính miễn dịch và nâng cao sức chịu đựng của cơ thể đối với những thay đổi của môi trường.
LƯU Ý: Tránh đồ ăn chứa nhiều đường
Thực phẩm chứa nhiều đường là nguyên nhân gây ra cảm giác không ngon miệng ở trẻ. Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao sẽ khiến dạ dày bị yếu, làm giảm chức năng miễn dịch của cơ thể.
Nguồn: FB Thục Đoan (https://www.facebook.com/le.thucdoan)

Posted in Nhãn: vào lúc tháng 6 24, 2017  

0 nhận xét:

 
Copyright 2005-20017. Wiki- Hỏi đáp designed by Blog Khởi Nghiệp, Wiki - Hỏi đáp by Nguyễn Văn Vũ