Tại sao lại để quốc tang Fidel Castro?Ông Fidel Castro và Cuba có vai trò như thế nào với Việt Nam mà lại được để Quốc tang? Đây là thứ nhiều người thắc mắc và cần được làm rõ.
Theo thông tin tìm hiểu trên mạng thì  Fidel quyết định giúp VN làm đoạn đường nối Quảng Bình - Quảng Trị với suy nghĩ sau này, khi giải phóng miền Nam phải có đường để các phương tiện cơ giới như xe tăng, pháo di chuyển. Đoạn đường này hiện đã trở thành một phần của đường Hồ Chí Minh. 
Sau đó, Cuba tặng VN 5 công trình kinh tế - xã hội gồm khách sạn Thắng Lợi ở Hà Nội, đoạn đường Sơn Tây - Xuân Mai mà hiện vẫn còn rất tốt, nông trường bò sữa Mộc Châu với 1.200 con bò thụ thai ở Cuba và đẻ ở VN, nông trường gà ở Lương Mỹ (Hòa Bình) sau thành nơi cung cấp giống gà cho cả miền Bắc và một bệnh viện 500 giường ở Đồng Hới (Quảng Bình). Có thể nói tình cảm của Fidel với VN trước sau như một, cùng chiến đấu, hỗ trợ nhau, ưu tiên, ưu đãi nhau phát triển đất nước xây dựng CNXH
Một lý do nữa mà vì sao lại để quốc tang Fidel Castro? Ngày xưa bác Hồ mất CuBa để tang nên bây giờ mình để tang lại cho có tình có nghĩa.


Theo nguồn Tri thức trẻ - Tin tức:
Việt Nam tổ chức Quốc tang tưởng nhớ lãnh tụ Cuba Fidel Castro 28/11/2016 22:13 Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn và xuất phát từ quan h.ệ đặc biệt, Đảng, Nhà nước Việt Nam quyết định để tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro theo nghi thức Quốc tang trong ngày 4/12. Hôm nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội nước, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra thông cáo đặc biệt về sự ra đi của lãnh tụ Cuba Fidel Castro. Theo thông cáo, ngày 26/11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng đã ra thông cáo thông báo: lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã từ trần vào đêm ngày 25/11 – giờ La Habana, tức trưa ngày 26/11 – giờ Hà Nội, hưởng thọ 90 tuổi. Để tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro, Đảng và Nhà nước Cuba quyết định để Quốc tang ông trong 9 ngày, từ 6h sáng ngày 26/11 đến 12h ngày 4/12/2016 (theo giờ Cuba). Tổ chức lễ an táng di hài ông vào 7h sáng ngày 4/12 tại Nghĩa trang thành phố Santiago de Cuba. Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn và xuất phát từ quan h.ệ đặc biệt Việt Nam – Cuba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định: Để tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4/12/2016. Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng. 


 Thông cáo cũng nêu rõ, lãnh tụ Fidel Castro sinh ngày 13/ 8/1926 tại vùng Bi-ran, tỉnh Oriente cũ, nay là tỉnh Holguín, ở miền Đông Cuba. Ông đã lãnh đạo Cách mạng thắng lợi, giành chính quyền tại Cuba từ ngày 1 tháng Giêng năm 1959. Từ năm 1959 đến năm 1976, ông giữ cương vị Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba. Từ năm 1965, thời điểm Đảng Cộng sản Cuba chính thức được thành lập, đến tháng 4/2011, ông liên tục giữ cương vị Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Từ năm 1976 đến năm 2008, ông luôn được bầu vào Quốc hội của Chính quyền Nhân dân và được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba. Ngày 31/7/2006, vì lý do sức khỏe, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho ông Raúl Castro, lúc đó là Bí thư thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Chính phủ nước Cộng hòa Cuba. Tháng 2 năm 2008, ông tuyên bố không ứng cử vào Quốc hội Cuba khóa VII và các chức vụ lãnh đạo Nhà nước; ông cũng thôi giữ chức Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tại Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba tổ chức vào tháng 4 năm 2011. Lãnh tụ Cuba Fidel Castro là người bạn lớn, người đồng chí, anh em vô cùng gần gũi và thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Trong hơn nửa thế kỷ qua, kể từ khi Cách mạng Cuba thành công, sau đó, hai nước Cuba – Việt Nam thiết lập quan h.ệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960. Ông đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, phát triển mối quan h.ệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Trong suốt những năm tháng qua, ông đã thăm chính thức Việt Nam ba lần vào tháng 9/1973, tháng 12/1995 và tháng 2/2003. Đồng thời, ông là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm vùng mới được giải phóng ở tỉnh Quảng Trị vào tháng 9 năm 1973. Và cũng là nguyên thủ quốc gia đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp tái thiết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay. Với những công lao và đóng góp to lớn đó, lãnh tụ Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989. 

Theo Trí Thức Trẻ

Posted in Nhãn: , , vào lúc tháng 11 28, 2016  

0 nhận xét:

 
Copyright 2005-20017. Wiki- Hỏi đáp designed by Blog Khởi Nghiệp, Wiki - Hỏi đáp by Nguyễn Văn Vũ